Cách cực hay dạy trẻ 1- 2 tuổi học chữ
Không cần sách vở,
không tạo áp lực cho con, các mẹ vẫn có thể dạy cho bé biết đọc mà
không cần đưa con đến các lò luyện chữ vào lớp 1.
|
Cách dạy con đọc chữ |
GS Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý trẻ em ở ĐH Quốc gia Hà Nội, từng có nhiều năm nghiên cứu ở Australia, cho rằng: “Từ
trước đến nay, trẻ 1-2 tuổi chỉ được dạy nói thuần túy, vậy có thể kết
hợp với dạy đọc. Lứa tuổi này cũng là lứa tuổi thiên tài về trí nhớ, trẻ
có khả năng ghi nhớ rất tốt. Việc tiếp nhận thông tin cũng khác với khi
trẻ đã lớn, chúng học bằng mọi giác quan, vì vậy có cơ sở để cha mẹ vừa
dạy con nói và vừa dạy con biết đọc”.
Cha mẹ hoàn toàn có thể dạy trẻ học chữ khi bé mới được 1 - 2 tuổi. (Ảnh minh họa).
Bé Chíp nhà chị Ngân được mẹ tập cho làm
quen với chữ từ khi 1,5 tuổi. Bây giờ Chíp 4 tuổi nhưng đã có thể đọc
truyện vanh vách. Mà cách dạy của chị Ngân rất đơn giản, không sách vở,
không gây áp lực cho con, tất cả chỉ đơn giản là vừa chơi vừa học.
Khi bé Chíp được hơn 1,5 tuổi, chị Ngân
mua về cho con một bảng chữ cái to, đầy màu sắc, mỗi chữ cái to bằng
quân bài tú-lơ-khơ cho con chơi. Để con dần dần thuộc mặt chữ, chị nghĩ
ra cách chơi đồ hàng với con. Hàng tối, cả nhà chơi đồ hàng, bố mẹ đóng
vai là khách, cho bé Chíp là chủ quán, oai lắm nhé! “Bác ơi bán cho tôi
chữ A, chữ B,...” và với sự giúp đỡ của bố hoặc mẹ bé sẽ lần tìm ra đúng
chữ “khách hàng” cần mua. Ban đầu bé cần sự giúp đỡ của bố mẹ, sau này
nếu bé tự tìm ra đúng chữ, cha mẹ hãy vỗ tay cổ vũ, khen và động viên để
bé có hứng thú hơn trong việc ghi nhớ mặt chữ.
Để dạy Chíp ghép chữ, chị lấy mấy chữ
liền để ghép được tên con, tên bố mẹ, tên ông bà hay những từ đơn giản
như: bố, mẹ, gà, mèo, chim... Sau đó, để con ghi nhớ, chị lại đặt hàng
sẵn để mua, tức là để con tự xếp thành các chữ đúng thì mẹ mới mua, xếp
sai là Chíp sẽ... ế hàng. Vì sợ ế hàng và có hứng thú với trò chơi này
nên Chíp nhớ nhanh lắm.
Khi con tự thuộc mặt chữ rồi, chị Ngân
dạy con đánh vần bằng cách hay nói vần với con, ví dụ: “Hôm nay nhà mình
ăn rau: A-I-AI..., tráng miệng bằng quả A-M-AM..., đố con hai món đó là
gì?”. Chíp sẽ ngẫm nghĩ một lúc, loại trừ dần sẽ ra rau cải và quả cam.
Khi Chíp 2 tuổi, chị Ngân dạy con ghép
dấu bằng cách thỉnh thoảng lại đố con ví dụ B ghép với E thành BE thêm
dấu sắc thành BÉ, và làm tương tự với các dấu huyền, ngã, hỏi... Chíp cứ
hiểu thế nào là ghép thế ấy, mẹ không cần cầu kì phải ghép thành từ có
nghĩa hay không.
Dạy bé học chữ sớm giúp kích thích khả năng tư duy và giúp bé nhạy bén hơn. (Ảnh minh họa).
Thành quả sau những buổi chơi mà học của
cả nhà là bây giờ dù mới hơn 3 tuổi, nhưng Chíp đã thuộc hết các mặt
chữ cái, ghép chữ rất giỏi và đánh vần cũng khá siêu.
Khi chơi đồ hàng với con, khi tắm cho
bé, hoặc khi mẹ nấu ăn, Chíp ngồi loay hoay với bảng chữ cái, mẹ Chíp
vẫn ngân nga dạy con: B ghép với A thành BA, M ghép với E thành MẸ, chữ K
ghép với chữ H thành chữ KH.... Cứ thế với tất cả các chữ và với trí
nhớ của trẻ con, Chíp học rất nhanh mà không cần bất cứ nguyên tắc nào
về nguyên âm hay phụ âm. Sau một thời gian kiên trì vừa chơi vừa học, bé
Chíp đã học xong chữ một cách thoải mái mà không cần đau đầu nhớ nguyên
tắc, không phải bị ba mẹ ép ngồi vào bàn học hay đến các lớp dạy chữ
trước khi vào lớp 1.
Khi được 4 tuổi, Chíp dã có thể đọc truyện tranh có các câu ngắn và khi 4 tuổi rưỡi đã đọc tốt các truyện dài.
Theo chị Ngân, với lứa tuổi này, các bé
cần rèn luyện trí nhớ và tự tìm ra nguyên tắc chứ không bắt con học theo
nguyên tắc sẵn có nào. Dạy con bằng cách vừa chơi kết hợp với học và
buôn chuyện như vậy thì vô tình các câu chuyện đó sẽ khiến con thích thú
và phải ghi nhớ. Có lẽ mỗi lần như thế lại vạch vào não bé một rãnh nhỏ
để ghi nhớ những điều đã được trải qua.
Các mẹ nên nhớ, chỉ đố bằng lời đấy nhé,
mẹ nói con trả lời chứ không bắt con động đến sách vở gì đâu! Và trẻ
con thường rất hay quên, vì vậy thỉnh thoảng phải lặp lại trò chơi hoặc
dưới hình thức khác để con ghi nhớ.
Bây giờ chị Ngân cũng đang dạy con gái
thứ 2 như vậy nhưng vì bận rộn hơn nên con gái sau ít được mẹ đố hơn và
đố muộn hơn, 3 tuổi bây giờ mới bắt đầu đố ghép dấu.
Đối với tập viết cũng vậy, chị không cho
con gái tập viết trước (trừ việc các cô cho tập viết ở trường mẫu
giáo). Khi mới đi học, Chíp cũng chỉ được điểm 7 tập viết thôi, nhưng
không vì thế mà chị Ngân buồn vì không cho con đến các lò luyện viết chữ
đẹp từ trước. Chị dạy cho bé dần dần, Chíp cũng tiến bộ và được điểm 9,
điểm 10. Và một điều rất đặc biệt là Chíp vẫn thích đi học lắm vì vẫn
còn nhiều điều mới mẻ cần học dù có rất nhiều thứ bé đã biết.
Theo eva.vn